กีฬา

กีฬา ที่ไม่เคยเกิดก็เกิดในการแข่งขัน “โอลิมปิก” สุดยอดความ “พีค”

ข่าวกีฬาทั่วไป

เรื่องพีคๆ ในการแข่งขัน กีฬา ล้วนเกิดขึ้นได้เสมอ จากที่เราไม่เคยเห็นอะไรในโอลิมปิกครั้งก่อนๆ ที่เราเคยดูนั้น เราก็เห็นตามเท่าที่เขาถ่ายทอดสดการแข่งขันกีฬาออกมา ซึ่งในปัจจุบันต้องบอกตรงๆ ว่าโอลิมปิกสมัยใหม่เปลี่ยนแปลงไปค่อนข้างมาก จากที่เน้นเพื่อมวลมนุษยชาติเพียงอย่างเดียว แต่จริงๆ แล้ว มันมีความละเอียดอ่อนซ่อนอยู่ลึกๆ พอสมควรในด้านความเปราะบางต่างๆ แม้แต่เรื่องที่ไม่เคยเจอก็ต้องเจอในการแข่งขัน กีฬา ไหนๆ ก็ตาม ข่าวกีฬาต่างประเทศ

กีฬา

ชัยชนะของพวกข้ามเพศ : ลอเรล ฮับบาร์ด นักยกน้ำหนักชาวนิวซีแลนด์ เรียกได้ว่าฮือฮาพอสมควร เพราะเธอคือนักกีฬาหญิงข้ามเพศคนแรกในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ซึ่งเธอแข่งขันในรุ่น 87 กิโลกรัมหญิงขึ้นไป ที่เปิดเผยในประเภทเพศที่แตกต่างจากที่เกิดใน กีฬาโอลิมปิก จึงกลายเป็นอีกก้าวหนึ่งในประเด็นที่ถกเถียงกันมากที่สุดของกีฬา ซึ่งทำให้เกิดการถกเถียงอย่างเข้มข้นเกี่ยวกับนโยบายเรื่องเพศของ IOC แต่เรื่องเพศกลายเป็นข้อข้ามขีดจำกัดโดยปริยายแล้ว

ปัญหาใหญ่มีค่ากว่ารางวัล : ขอยกตัวอย่างกรณีต่างๆ ของนัก กีฬา โอลิมปิกได้ดังนี้

ซีโมน ไบลส์ นักยิมนาสติกสาวทีมชาติสหรัฐ ซึ่งการถอนตัวเนื่องจากสภาพจิตใจ ที่ปลุกจิตสำนึกด้านสุขภาพจิตและความกดดันที่นักกีฬาบางคนต้องดิ้นรนเพื่อรับมือ

ฮอลลี่ แบรดชอว์ นักกีฬากระโดดค้ำถ่อชาวอังกฤษพูดถึงบูลลี่เรื่องรูปร่าง

ฮันนาห์ มิลส์ นักกีฬาเรือใบเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งมีผลต่อการเล่นเรือใบอย่างมาก เพราะลมและภูมิอากาศสำคัญอย่างมาก

เรเวน ซอนเดอร์ส นักกีฬาทุ่มน้ำหนักของสหรัฐฯ ยืนบนโพเดียมสนับสนุนความยุติธรรมทางเชื้อชาติและสังคม เนื่องจากเธอเป็นนักกีฬาผิวสี

กีฬา

พลังแห่งเอเชียกระหึ่มโลก : จะเห็นได้ว่ามหกรรมกีฬาโอลิมปิกครั้งนี้ เราจะเห็นนักกีฬาจากเอเชียที่แข่งขันในนามประเทศที่ไม่ใช่ประเทศบ้านเกิดอย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็น สุนิสา ลี เจ้าของเหรียญทองยิมนาสติกทีมชาติสหรัฐเชื้อสายม้ง, จอร์แดน พิสัย วินเดิล นักกีฬากระโดดน้ำทีมชาติสหรัฐเชื้อสายกัมพูชา, แม็กกี้ แม็คนีล เจ้าของเหรียญทองว่ายน้ำชาวแคนาดาเชื้อสายจีน เหมือนกับว่า Power Of Asia จะช่วยลดปัญหาจาก Asian Hate Matter ได้เป็นอย่างดี

เต็งๆ ร่วง อายุน้อยสอยยับ : แทบจะเห็นได้ในหลายๆ ชนิดกีฬาที่บางคนเป็นตัวเต็ง เป็นมือวางของประเภทกีฬานั้นๆ แต่โดนสอยร่วงจนตกรอบไปน่าเสียดาย ในขณะเดียวกัน โอลิมปิกครั้งนี้เหมือนกับว่า “ล้มกระดาน” อย่างแท้จริง นอกจากนี้นักกีฬาเยาวชนก็ทำเหรียญรางวัลอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ยังไม่บรรลุนิติภาวะเลย จึงทำให้รู้ว่าพลังของคนรุ่นใหม่ มีพลังมากกว่าที่คิดไว้เสียอีก นอกจากจะทำให้ตัวเต็งร่วงลงแล้ว สามารถผงาดสู้ผู้ใหญ่ได้สบายๆ โดยไม่ต้องกลัวว่าจะข้ามรุ่นอีกด้วย