คิบิวอตต์ แคนดี้

คิบิวอตต์ แคนดี้ กับการทำลายสถิติที่เมืองบาเลนเซียประเทศสเปนนั่นเอง

กีฬาวิ่ง

กลายเป็นเจ้าของสถิติโลกไปแล้ว สำหรับทาง คิบิวอตต์ แคนดี้ นักวิ่งจากประเทศเคนย่าที่สามารถใช้เวลาวิ่งน้อยกว่าจากการสถิติเดิมของฮาล์ฟมาราธอนในรายการแข่งขันที่เมืองบาเลนเซียประเทศสเปนนั่นเอง โดยสามารถใช้เวลาน้อยกว่าสถิติเดิมถึง 29 วินาทีของจอร์ฟรีย์ คัมวาเรอร์ที่ทำเอาไว้ในรายการที่เมืองโคเปนเฮเกนจากการวิ่งไปถึงระยะ 13.1 ไมล์ภายในเวลา 57 นาที 32 วินาทีด้วยกันพร้อมกับเข้าเส้นชัยเป็นอันดับหนึ่งเหนือกว่าที่สองจากประเทศอูกานด้าอย่างจาค็อป คิปลิมโม่ที่มาช้าอยู่กว่า 5 วินาทีอีกด้วย ติดตามต่อในข่าวกีฬาต่างประเทศ

คิบิวอตต์ แคนดี้

               เรียกได้ว่าไม่ใช่แค่เพียง คิบิวอตต์ แคนดี้ เท่านั้นที่สามารถทำลายสถิติเดิมไปได้ เมื่อทางที่สองอย่างคิปลิมโม่ที่ทำเวลาได้ช้ากว่าคู่แข่งจากประเทศเคนย่าเพียง 5 วินาทีเท่านั้น รวมถึงที่สามอย่างโรห์เนกซ์ คิปรูโร่ที่ช้ากว่าอันดับหนึ่งที่ 17 วินาที และอันดับสี่ที่เป็นชาวเคนย่าอีกคนอย่างอเลกซานเดอร์ มูทิโซ่ที่ใช้เวลาน้อยกว่าสถิติอยู่ถึง 2 วินาทีเช่นกัน โดยการแข่งขันนี้มีกฎเพียงการห้ามใช้รองเท้าที่นักกีฬาในโอลิมปิกใช้กัน รวมถึงรองเท้าที่ออกแบบมาใหม่จะต้องมีอายุมากกว่า 4 เดือนขึ้นไปก่อนที่การแข่งขันจะเกิดขึ้นที่จะได้รับอนุญาติให้ใช้ในการแข่งขันฮาล์ฟมาราธอนครั้งนี้

               แม้ว่าจะมีข้อห้ามเรื่องรองเท้าก็ตาม แต่ทว่าทางคิบิวอตต์ แคนดี้เองก็ใช้รองเท้าหนาที่ 39 มิลลิเมตรซึ่งเป็นไปตามกฎที่ไม่เกิน 40 มิลลิเมตรอีกด้วย นอกจากนี้การแข่งขันที่เมืองบาเลนเซียยังเป็นการทำสถิติโลกครั้งล่าสุดของวงการนักวิ่งหลังจากที่ทางนักวิ่งจากอูกานด้าอย่างโจชัว เชเทคกีได้ทำลายสถิติผ่านการวิ่งมากกว่ามากกว่า 10,000 ไมล์จากการแข่งขันทั้งหมดและนักวิ่งหญิงจากประเทศเอธิโอเปียที่สามารถสะสมยอดการวิ่งไปมากถึง 5,000 ไมล์และนับเป็นสถิติโลกของวงการนักวิ่งผู้หญิงอีกด้วยเช่นกัน

คิบิวอตต์ แคนดี้

               นับว่าเป็นปีแห่งการทำลายสถิติโลกก็ว่าได้ หลังจากที่ชื่อของคิบิวอตต์ แคนดี้ได้เพิ่มเข้าไปในรายชื่อสถิติการวิ่งที่เกิดขึ้นทั้งหมดในปี 2020 โดยนักวิ่งจากเคนย่าทั้งสองคนสามารถทำผลงานในการแข่งขันฮาล์ฟมาราธอนได้ดีกว่าสถิติเดิมจนเรียกได้ว่า เป็นช่วงเวลาที่วงการนักวิ่งระยะไกลกำลังพัฒนาไปได้มากเลยทีเดียว

ข่าวกีฬาทั่วไป