โจวานี เอลแบร์

โจวานี เอลแบร์ นักเตะดาวซัลโวที่ถูกมองข้าม จุดเปลี่ยนถัดมาในชีวิต

ฟุตบอลต่างประเทศ

โจวานี เอลแบร์ เขาเติบโตทางตอนใต้ของประเทศบราซิล ครอบครัวของเขาทำงานที่ฟาร์มปศุสัตว์ เขาพยายามผลักดันตัวเองด้วยการเป็นนักฟุตบอลฝึกหัดของสโมสรท้องถิ่นเล็กๆ ที่ชื่อว่า Londrina เขาพยายามเรียนรู้การเล่นฟุตบอลและการเรียนรู้นอกสนาม ทั้งในเรื่องของแนวความคิด ภาษา ในปี ค.ศ. 1899 ทีม เอซีมิลาน ได้ดึงตัวเขาเข้าไปร่วมทีม หลังจากนั้นไม่นานทีมเอซี มิลานจึงได้ส่งตัวเขาไปยังสโมสรในลีก สวิตเซอร์แลนด์ Grasshopper Zurich เป็นเพียงสัญญาของการยืมตัวเท่านั้น เส้นทางการแจ้งเกิดจึงได้เริ่มต้นขึ้น

โจวานี เอลแบร์ นักเตะดาวซัลโว

โจวานี เอลแบร์เข้าร่วมทีมสวิตเซอร์แลนด์ 3 ฤดูกาล เขาฝากผลงาน 57 ประตู จาก 82 นัด หลายทีมจึงให้ความสนใจมายังตัวเขา แต่มีหนึ่งทีมที่ให้ความสนใจในตัวของเขา นั่นคือ สโมสรในลีก บุนเลสลีกา เยอรมัน Stuttgart VfB คว้าตัวเขาเข้าไปร่วมทีม เขาพยายามปรับตัวเข้ากับทีม ปี ค.ศ. 1996-1997 ซึ่งยุคที่เขาเข้าร่วมทีม Stuttgart VfB นั้น เขาทำงานกับเพื่อนร่วมทีมของเขาอีก 2 คน นั่นคือ Fredi Bobic และ Krassimir Balakov ซึ่งผลงานในปีนั้นทีม Stuttgart VfB คว้าแชมป์ ข่าวกีฬาต่างประเทศ

จุดเปลี่ยนถัดมาในชีวิตของ โจวานี เอลแบร์

            จนกระทั่ง Uli Hoeness ประธานบริหารของบาเยิร์น มิวนิค เขาต้องการตัวของโจวานี เอลแบร์มาร่วมทีม ทุกคนในบาเยิร์น มิวนิค จะต้องหลงรักเขา 7 ปีกีบทีมบาเยิร์น มิวนิค เขายิงเข้า 139 ประตู จาก 266 นัด นอกจากนี้เขายังคว้าดาวซัลโวบุนเลสลีกาไปอีก 3 ครั้ง แชมป์ลีก 4 ครั้ง แชมป์ฟุตบอลถ้วย 3 ครั้ง และแชมป์ยูฟ่า แชมป์เปี้ยนส์ลีก 3 ครั้ง แต่เขากลับไม่ได้รับการดูแลจากทีมชาติบราซิลเลย

นักฟุตบอล โจวานี เอลแบร์

            ซึ่งเหตุผลแรกที่โจวานี เอลแบร์ ถูกมองข้ามนั้น เนื่องจากว่า ในทีมชาติบราซิลมีนักเตะคู่แข่งเยอะแยะมากมาย หนึ่งในนั้นคือ Ronaldo Nazario ความเก่งกาจของเขาก็ยังคงถูกยกย่องและยังคงได้เป็นตัวจริง เขาสามารถสร้างความแตกต่างได้ด้วยวิธีการของตัวเอง ขณะที่โจวานี เอลแบร์ เขายังต้องมีเพื่อนร่วมทีมคอยช่วยเหลือเขาอยู่

            ปี ค.ศ. 2002 ผู้จัดการทีมของบราซิล Luiz Felipe Scolari ปรับแผนการใหม่ และก็เป็นอีกครั้งที่โจวานี เอลแบร์ ถูกมองข้ามจนถึงขั้นว่าประกาศเลิกเล่นทีมชาติในวัยเพียง 29 ปี เท่านั้น ซึ่งก่อนที่เขาจะออกจากทีมชาติ เขายังฝากผลงานยิงเข้าอีก 24 ประตู           

Related Posts