สตีเฟ่น เฮนดรี้

สตีเฟ่น เฮนดรี้ ตำนานนักสอยคิวของโลกที่ทำได้ 11 รายการติดต่อกันลงได้

ข่าวกีฬาทั่วไป

หลังจากที่ จัดด์ ทรัมป์ เอาชนะ นีล โรเบิร์ตสัน ไป 9 – 8 เฟรม พร้อมคว้าแชมป์สนุกเกอร์รายการ “อิงลิช โอเพ่น 2020” มาครองได้เป็นครั้งแรก ณ มาร์แชล อารีน่า เมืองมิลตัน คีนส์ ประเทศอังกฤษ เมื่อช่วงสัปดาห์ที่แล้ว และจากผลงานดังกล่าวทำให้เขาคว้าแชมป์ในรายการระดับ เวิลด์ แรงค์กิ้ง เป็นทัวร์นาเม้นท์ที่ 18 พร้อมเป็นการคว้าแชมป์ในรายการเวิลด์แรงค์กิ้ง ติดต่อกันถึง 10 รายการด้วยกัน ทำให้มีบรรดาแฟนคลับสนุกเกอร์ต่างคาดการณ์ว่าจอมสอยคิวมือ 1 ของโลก จะทำลายสถิติของ สตีเฟ่น เฮนดรี้ ตำนานนักสอยคิวของโลกที่ทำได้ 11 รายการติดต่อกันลงได้ติดตามต่อในข่าวกีฬาต่างประเทศ

               โดยทั้ง 10 รายการที่ จัดด์ ทรัมป์ คว้าแชมป์มาครองได้ประกอบด้วย ปี 2018 (นอร์ทเธิร์นไอร์แลนด์ โอเพ่น), ปี 2019 (เวิลด์ กรังด์ปรีซ์, ชิงแชมป์โลก, อินเตอร์เนชั่นแนล แชมเปี้ยนชิพ, เวิลด์ โอเพ่น, และ นอร์ทเธิร์นไอร์แลนด์ โอเพ่น) ปี 2020

สตีเฟ่น เฮนดรี้

(เยอรมนี มาสเตอร์ส, เพลเยอร์ส แชมเปี้ยนชิพ, ยิบรอลตาร์ โอเพ่น และล่าสุดเป็น อิงลิช โอเพ่น) แต่ก็มีเสียงคัดค้านกันออกมาว่าเมื่อปีที่แล้วในการแข่งขันรายการ แชมเปี้ยน ออฟ แชมเปี้ยน 2019 ทรัมป์ เพิ่งจะแพ้ให้กับ นีล โรเบิร์ตสัน ในรอบชิง แต่ทำไมถึงนับว่า ทรัมป์ ถึงได้แชมป์ 10 ทัวร์นาเม้นท์ติดกัน

               สำหรับรายการ แชมเปี้ยน ออฟ แชมเปี้ยน 2019 ที่ ทรัมป์ แพ้ในรอบชิงชนะเลิศให้กับ โรเบิร์ตสัน นั้น เป็นแค่รายการที่ชิงเงินรางวัลเท่านั้น ไม่ได้มีผลต่อคะแนนสะสมในอันดับโลกแต่อย่างใด ซึ่งนั่นทำให้ จัดด์ ทรัมป์ ได้สร้างสถิติตามหลัง สตีเฟ่น เฮนดรี้ อีกเพียง 1 ทัวร์นาเม้นท์เท่านั้น โดยสตีเฟ่น เฮนดรี้ซึ่งมีดีกรีเป็นอดีตแชมป์โลก 7 สมัย

เคยได้ทำได้ถึง 11 ทัวร์นาเม้นท์ติดต่อกัน ในระหว่างปี 1993 – 1997 โดยแชมป์ทั้งหมดของ “มัจจุราชผมทอง” ประกอบไปด้วย ปี 1993 (ยูโรเปี้ยน โอเพ่น), ปี 1994 (ชิงแชมป์โลก, ยูเค แชมเปี้ยนชิพ, ยูโรเปี้ยน โอเพ่น), ปี 1995 (ชิงแชมป์โลก, เวิลด์กรังด์ปรีซ์, ยูเค แชมเปี้ยนชิพ), ปี 1996 (ชิงแชมป์โลก, ยูเค แชมเปี้ยนชิพ) และปี 1997 (เวลช์ โอเพ่น, อินเตอร์เนชั่นแนล โอเพ่น)

สตีเฟ่น เฮนดรี้

               อาจจะบอกได้ว่าในยุค 90 คือยุคของสตีเฟ่น เฮนดรี้อย่างแท้จริงเขาได้รับการยกย่องให้เป็นราชาของวงการสนุเกอร์ เพราะคว้าแชมป์ในรายการเวิลด์แรงค์กิ้งในสมัยนั้นถือว่าทำได้ยากมากและยิ่งได้แชมป์ติดต่อกันแบบนี้ยิ่งยากขึ้นไปอัก

ส่วนหนึ่งมาจากในยุคนั้นจะมีการแข่งขันเพียงแค่ 9 – 10 รายการต่อปี ไม่เหมือนกับยุคปัจจุบัน ที่มีมากกว่า 20 รายการ ถึงแม้ว่าในอนาคตอันใกล้ จัดด์ ทรัมป์ จะทำลาย สถิติของสตีเฟ่น เฮนดรี้ลงได้ แต่มนต์ขลังในสิ่งที่ สตีเฟ่น เฮนดรี้ ได้สร้างไว้ในยุค 90 ยังคงมีเสน่ห์และติดอยู่ในใจแฟนสนุกเกอร์ไปอีกแสนนนาน

ติดตามข่าวกีฬาทั่วไป